Trong những năm gần đây, thị trường Việt Nam là một trong những thị trường
phát triển nhanh nhất và có tốc độ thâm nhập internet cũng như smartphone thuộc
hàng cao nhất Đông Nam Á, mang lại tiềm năng kinh doanh cho cả khởi nghiệp lẫn
các nhà đầu tư.
Một vài số liệu trong báo cáo tổng kết năm từ các công ty nghiên cứu thị
trường như GfK và Wearesocial cho biết năm 2013, Việt Nam là một trong những
nước đi đầu Đông Nam Á về sử dụng smartphone với 36% dân số sử dụng internet,
22% sử dụng mạng xã hội, 20% sử dụng smartphone.
Tại Việt Nam,
số lượng công ty hoạt động về thương mại điện tử chưa nhiều, quy mô thị trường ở mức trung bình, tương đương với doanh thu 1,3 tỷ USD một năm nhưng thực sự đây là mảnh đất màu mỡ đang chờ các bên vào “chia chiếc bánh”.
số lượng công ty hoạt động về thương mại điện tử chưa nhiều, quy mô thị trường ở mức trung bình, tương đương với doanh thu 1,3 tỷ USD một năm nhưng thực sự đây là mảnh đất màu mỡ đang chờ các bên vào “chia chiếc bánh”.
![]() |
Nguồn: wearesocial |
Theo Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, trong năm 2013, có 57%
người dùng internet có thực hiện các giao dịch trực tuyến.43% doanh nghiệp đã
có website và 35% doanh nghiệp đã nhận đơn đặt hàng qua website, cao hơn đáng
kể so với tỷ lệ 29% của năm 2012.
Nguồn: Cục thương mại điện tử và Công nghệ
Tỷ lệ người dùng internet và sử dụng
thương mại điện tử ở Việt Nam.
Với 30 triệu người dùng Internet và giá trị giao dịch thương mại điện tử đạt 100 triệu USD hàng năm, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho mô hình kinh doanh trực tuyến.
Phát biểu tại hội thảo “Kinh doanh online - Cơ hội thời bão giá” do sàn giao dịch thương mại điện tử Chodientu.vn vừa tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Sơn Wanari - phụ trách bộ phận thương mại điện tử tại Công ty Viễn Thông A cho biết, tạo gian hàng tại một sàn thương mại điện tử cũng giống như mở cửa hàng tại một trung tâm thương mại, đồng thời với hàng triệu thành viên tham gia sàn, chỉ cần 5-10% biết đến gian hàng, thì khả năng tăng doanh thu sẽ rất cao.
Việc áp dụng mô hình kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ được cung cấp và hỗ trợ nhiều công cụ cải thiện năng lực quản lý, tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn.
Tùy theo mục đích nhận diện thương hiệu, giới thiệu hay ra mắt sản phẩm… mà doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức quảng cáo trực tuyến, hay tham gia vào sàn thương mại điện tử khác nhau.
Tuy nhiên, để kinh doanh trực tuyến hiệu quả, ngoài việc sản phẩm chất lượng, cạnh tranh về giá, giao diện ấn tượng, nội dung và mô tả sản phẩm chi tiết, thì cần chú trọng các dịch vụ hậu mãi khách hàng, tạo chiến dịch bán hàng khác biệt, hấp dẫn người mua.
Bên cạnh đó, các khâu nhập hàng, kho vận, vận chuyển… là những mắt xích quan trọng để mang lại kết quả kinh doanh thành công cho doanh nghiệp.
Theo trang tin Tech in Asia, trong năm 2013, các nhà đầu tư đã rót vào hơn nửa tỷ USD cho các khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp nhảy vào lĩnh vực này cũng ngày một tăng.
Phát biểu tại hội thảo “Kinh doanh online - Cơ hội thời bão giá” do sàn giao dịch thương mại điện tử Chodientu.vn vừa tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Sơn Wanari - phụ trách bộ phận thương mại điện tử tại Công ty Viễn Thông A cho biết, tạo gian hàng tại một sàn thương mại điện tử cũng giống như mở cửa hàng tại một trung tâm thương mại, đồng thời với hàng triệu thành viên tham gia sàn, chỉ cần 5-10% biết đến gian hàng, thì khả năng tăng doanh thu sẽ rất cao.
Việc áp dụng mô hình kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ được cung cấp và hỗ trợ nhiều công cụ cải thiện năng lực quản lý, tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn.
Tùy theo mục đích nhận diện thương hiệu, giới thiệu hay ra mắt sản phẩm… mà doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức quảng cáo trực tuyến, hay tham gia vào sàn thương mại điện tử khác nhau.
Tuy nhiên, để kinh doanh trực tuyến hiệu quả, ngoài việc sản phẩm chất lượng, cạnh tranh về giá, giao diện ấn tượng, nội dung và mô tả sản phẩm chi tiết, thì cần chú trọng các dịch vụ hậu mãi khách hàng, tạo chiến dịch bán hàng khác biệt, hấp dẫn người mua.
Bên cạnh đó, các khâu nhập hàng, kho vận, vận chuyển… là những mắt xích quan trọng để mang lại kết quả kinh doanh thành công cho doanh nghiệp.
Theo trang tin Tech in Asia, trong năm 2013, các nhà đầu tư đã rót vào hơn nửa tỷ USD cho các khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp nhảy vào lĩnh vực này cũng ngày một tăng.
Có thể kể đến Rocket Internet chi hàng
trăm triệu USD vào 2 khởi nghiệp mũi nhọn tại Đông Nam Á là Lazada và Zalora.
Kaskus, cộng đồng trực tuyến lớn nhất Indonesia với hơn 2 triệu người dùng cũng
cho biết sẽ gia nhập thương mại điện tử trong năm nay.
Bên cạnh đó, hai nhà khổng lồ thương mại
điện tử châu Á Rakuten và Alibaba cũng liên tục tìm kiếm cơ hội khi các khởi
nghiệp đang dần lấp đầy các thị trường ngách.
Mới đây tại Việt Nam tập đoàn Vingroup
cũng rót hơn 700 tỷ đồng để nhảy vào lĩnh vực thương mại điện tử, sẵn sàng khai
thác mảnh đất này. Rõ ràng tiềm năng về thương mại điện tử là hiển nhiên đối
với cả nhà đầu tư và khởi nghiệp.
Trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng hiện tại, việc mở rộng kinh
doanh trực tuyến là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp giảm thiểu chi phí quản
lý, nhân sự, mặt bằng… và tăng doanh thu thông qua việc khai thác lượng khách
hàng tiềm năng trên Internet.
Sưu tầm
Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét