Bài viết rất hay về Digital Marketing và Online Marketing.
---------------------------------------------------------------------------------
Hiện nay bạn sẽ
thường nghe những từ ngữ như Digital Marketing, Internet Marketing hay Online
Marketing trôi nổi khắp nơi trên mạng và có rất nhiều người sử dụng các từ này
như các từ đồng nghĩa và có thể thay thế cho nhau được. Nhưng trên thực tế thì
Digital Marketing là một cụm từ mang ý nghĩa bao hàm hơn và Online Marketing /
Internet Marketing là một phần của Digital Marketing. Vậy chính xác thì Digital
Marketing là gì? Xin được trích dẫn định nghĩa từ Wikipedia:
Digital marketing is marketing that makes use of electronic devices
(computers) such as personal computers, smartphones, cellphones, tablets and
game consoles to engage with stakeholders. Digital marketing applies
technologies or platforms such as websites, e-mail, apps (classic and mobile)
and social networks. – Wikipedia
Tạm dịch:
“Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như
máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và
thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những
công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di
động) và các mạng xã hội.”
Vậy thì Digital
Marketing là phương pháp quảng cáo dàn trải trên rất nhiều phương tiện nhưng
chúng ta có thể tạm chia nó thành hai phần: Online Marketing / Internet
Marketing và Digital Advertising.
Như bạn có thể
thấy trên graphic bên trên thì Online Marketing / Internet Marketing bao gồm
các kênh quảng cáo liên quan tới việc đòi hỏi phải kết nối trực tiếp với mạng
Internet, trong khi đó thì Digital Advertising thì lại chủ yếu là một số biện
pháp marketing hơi cổ điển và không cần kết nối mạng. Chúng ta sẽ có thời gian
đi sâu hơn vào từng loại hình quảng cáo trong các bài viết sắp tới nhưng trong
giới hạn bài viết này chúng ta sẽ dừng ở việc tóm gọn về các loại quảng cáo
này.
Online Marketing và Internet
Marketing
SEO – SEM: quảng cáo trên Google Adwords /Bing
Ads và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của các
bộ máy tìm kiếm.
Mobile Marketing: quảng cáo thông qua điện thoại di động bao
gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push trong các ứng
dụng hay trò chơi.
Email Marketing: quảng cáo bằng cách gửi email tới các
khách hàng có trong danh sách và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập
nhật tin tức.
Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra
hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và
qua đó gia tăng traffic, pageviews.
Social Marketing: quảng cáo thông qua các mạng xã hội như
Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết
thương hiệu.
CPM – CPC – CPA: quảng cáo thông qua các networks cung cấp
dịch vụ CPM/CPC/CPA bằng cách đăng tải các banners trên các website trong hệ
thống của họ.
Digital Advertising
SMS: gửi tin nhắn quảng cáo qua điện thoại.
TV / Radio: quảng cáo trên tivi và đài phát thanh.
LCD / Bảng Hiệu: quảng cáo thông qua các màn hình hiển thị
LCD hoặc bảng hiệu tại các nơi công cộng.
Nhưng hiện nay
ranh giới giữa các từ này cũng đang bị mờ dần đi với sự phát triển của công
nghệ và mạng internet. Điện thoại dần dần đã trở thành những chiếc máy tính bỏ
túi, tivi cũng có thể kết nối internet và truy cập mạng, có thể dò sóng radio.
Ai ai cũng có thể kết nối vào internet tại bất cứ nơi nào với sự phổ biến của
3G, wifi. Lúc này thì quảng cáo qua SMS và Push Message đối với người dùng có
gì khác nhau? Nếu tivi kết nối mạng và nhận được email quảng cáo thì nó là
email marketing hay là quảng cáo qua TV? Có nhiều điều có thể bàn cãi, tuy
nhiên có thể thấy rằng ranh giới giữa 2 loại thành phần trong Digital Marketing
thật ra không hoàn toàn cách biệt.
Một câu hỏi nữa
được đặt ra lúc này là nếu như vậy thì chúng ta cần sử dụng từ ngữ nào để chuẩn
xác hơn? Chẳng hạn như Online Marketing và Internet Marketing, từ nào được chấp
nhận hơn? Để hiểu rõ về điều này hơn, chúng ta có thể xem qua biểu đồ đến từ
Google Trends cho ta thấy sự phổ biến của các từ khóa này từ thời điểm năm 2004
tới nay:
Chúng ta có thể
thấy từ khóa Digital Marketing ngày càng trở nên thịnh hành và được sử dụng
nhiều hơn, cho ta thấy rằng xu hướng chung về việc kết hợp quảng cáo từ các
kênh khác nhau nhằm đem lại hiệu quả cao hơn. Từ khóa online marketing thì vẫn
được sử dụng phổ biến và có một sự nhảy vọt trong nằm 2013 cho ta thấy sự quan
tâm về chủ đề này ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Từ khóa Internet
Marketing thì đang dần giảm sút về mức độ phổ biến so với 2 từ kia, có lẽ vì từ
“online” nó xác nghĩa hơn từ “internet” khi đi cùng với “marketing”. Đây là lý
do tôi quyết định dùng “Online Marketing” làm tên thư mục chứ không phải là
Internet Marketing.
Theo Bùi Quang Tinh Tú
0 nhận xét:
Đăng nhận xét